สมาชิกเข้าสู่ระบบ
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
10 วัด
วัดราษฎร์
5385 วัด
สำนักสงฆ์
70 วัด
ที่พักสงฆ์
364 วัด
วัดร้าง
4 วัด
วัดทั้งหมด
5834 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8967 รูป
สามเณร
800 รูป
แม่ชี
31 รูป
ศิษย์วัด
8 คน
บุคคลทั่วไปชาย
4 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
9810 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
42 รูป
สามเณร
3 รูป
แม่ชี
0 รูป
ศิษย์วัด
0 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
45 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7493 รูป
ลาสิกขา
29 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

ข้อมูลทั่วไป

QR Code วัดบ้านนาห่อม

รหัสวัด
04342606002

ชื่อวัด
วัดบ้านนาห่อม

นิกาย
มหานิกาย

ประเภทวัด
วัดราษฎร์

วันตั้งวัด
ปี 2482

วันรับวิสุงคามสีมา
วันที่ 17 เดือน มกราคม ปี 2551

ที่อยู่
บ้านนาห่อม

เลขที่
ุ60

หมู่ที่
10

ซอย
-

ถนน
-

แขวง / ตำบล
นาห่อม

เขต / อำเภอ
ทุ่งศรีอุดม

จังหวัด
อุบลราชธานี

ไปรษณีย์
34160

เนื้อที่
21 ไร่ 1 งาน 76 ตารางวา

มือถือ
061 934 4756

คุณสมบัติวัด

เป็นหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.)

จำนวนเข้าดู : 64

ปรับปรุงล่าสุด : 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 14:02:09

ข้อมูลเมื่อ : 25 มิถุนายน พ.ศ. 2565 07:56:50

 
 
 
 

ประวัติความเป็นมา

วัดนาห่อม  ตั้งวัดเมื่อวันที่  -  เดือน  -   พ.ศ. ๒๔๘๒
               สืบเนื่องจากหมู่บ้านนาห่อมไม่มีวัดสำหรับบำเพ็ญบุญกุศล ประกอบกับได้รับความลำบากในการฌาปนกิจศพ พ่อใหญ่คำแดง วอทอง ผู้ใหญ่บ้านนาห่อมสมัยนั้น และพ่อใหญ่ลุน ดอกไม้ พ่อข้าวจ้ำสมัยนั้นพร้อมด้วยคณะกรรมการผู้เฒ่าผู้แก่ชาวบ้านนาห่อม จึงได้ประชุมคิดริเริ่มก่อตั้งวัดนาห่อมขึ้น  โดยได้รับความอนุเคราะห์บริจาคที่ดิน จำนวน  ๑๒ ไร่  ๑ งาน  ๗๖ ตารางวา ในการสร้างวัดจาก คุณยายจำปี  พิมพ์พาวัฒน์  เมื่อวัดได้ดำเนินการก่อสร้างเสนาสนะขึ้น ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ หลวงปู่แต๋ว ซึ่งตอนนั้นท่านจำพรรษาอยู่ที่         วัดบ้านบัวอารีย์ มาจำพรรษารูปแรก เมื่อออกพรรษาแล้วท่านออกธุดงค์ จึงได้นิมนต์พระภิกษุอีกหลายรูปมาอยู่จำพรรษา มีหลวงปู่เภา เป็นต้น ซึ่งในสมัยนั้นหลวงปู่ได้อยู่พัฒนาวัดนาห่อมและได้นำพาญาติโยมขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ (บ่อน้ำสร้าง) ตามแบบวิถีชีวิตคนชนบท ไว้สำหรับพระภิกษุสามเณรและชาวบ้านในหมู่บ้านใช้อุปโภคบริโภคภายในวัด ภายหลังจากหลวงปู่มรณภาพ ก็ผลัดเปลี่ยนพระภิกษุหลายรูปมาอยู่จำพรรษา จนมาถึง วันที่ ๒๙ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๔  ชาวบ้านนาห่อมได้พร้อมใจกันนิมนต์พระประดิษฐ์  ปริปุณฺโณ (พระครูโสภณอัคราทร) ซึ่งท่านได้เดินธุดงค์ผ่านมาและได้พักค้างแรมที่วัดนาห่อมในสมัยนั้นให้อยู่จำพรรษา  เมื่อท่านรับนิมนต์แล้ว ท่านได้ดำเนินการพัฒนาวัดอย่างเต็มกำลังความสามารถ ท่านดำเนินการขอขึ้นทะเบียนวัดที่ก่อตั้งก่อนพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ จนได้รับการขึ้นทะเบียนวัดถูกต้องตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ไทย  ณ วันที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๔  ลงนามโดยนายธำรง  อมโร  รองอธิบดีกรมการศาสนา ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการศาสนา
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๔๖  พระประดิษฐ์  ปริปุณฺโณ  ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดนาห่อม ที่ พระอธิการประดิษฐ์  ปริปุณฺโณ เป็นเจ้าอาวาสถูกต้องตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕  รูปแรกจนถึงปัจจุบัน
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘   ท่านได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลนาห่อม ที่                   เจ้าอธิการประดิษฐ์  ปริปณฺโณ  ปีเดียวกันนี้ท่านได้ซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดเพิ่มเติม ด้านทิศตะวันออกของวัด จำนวน ๓ ไร่  ๒ งาน  และดำเนินการสร้างศาลาบำเพ็ญบุญ โดยใช้ปัจจัยส่วนตัวท่านในการจัดซื้อและก่อสร้าง
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ท่านได้ดำเนินการสร้างศาลาหลวงพ่อแดง สำหรับใช้เป็นสถานที่สอน     พระปริยัติธรรมและปฏิบัติธรรมของพระภิกษุและญาติโยม  โดยใช้ปัจจัยส่วนตัวท่านในการดำเนินการก่อสร้าง
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ท่านได้ดำเนินการสร้างเมรุ โดยโยมพ่อฮวงเซ็ง  แซ่ลี้  และญาติธรรมจากจังหวัดชลบุรีได้ร่วมกันถวายปัจจัยสนับสนุนดำเนินการก่อสร้าง      
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ วัดนาห่อม โดยเจ้าอธิการประดิษฐ์  ปริปุณฺโณ เจ้าอาวาส  ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในงวดที่ ๖ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๐  กว้าง ๒๐ เมตร  ยาว ๔๐ เมตร ประกาศ               ราชกิจจานุเบกษา ฉบับทั่วไป เล่มที่ ๑๒๕ ตอนที่ ๒๐ ง  วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๑                    กองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ท่านได้ซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดเพิ่มเติม ด้านทิศตะวันออกของวัด จำนวน ๑ ไร่ จากคุณยายพิกุล โดยใช้ปัจจัยส่วนตัวท่านในการจัดซื้อ  และในปีเดียวกันนี้  คุณยายจำปี  พิมพ์พาวัฒน์  ท่านได้ปวารณาสร้างกุฏิ ๑ หลัง สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของพระภิกษุสามเณรที่อยู่จำพรรษาภายในวัด
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ เจ้าอธิการประดิษฐ์  ปริปุณฺโณ เจ้าอาวาสวัดนาห่อม ท่านได้ซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดเพิ่มเติม ด้านทิศเหนือของวัด จำนวน ๓ ไร่ โดยใช้ปัจจัยส่วนตัวท่านในการจัดซื้อ และในปีเดียวกันนี้คุณยายจำปี  พิมพ์พาวัฒน์  ท่านได้ปวารณาสร้างศาลารับรองแขก  ๑  หลัง สำหรับใช้ต้อนรับปฏิสันถารพระภิกษุเพื่อนสหธัมมิกและญาติโยม
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ท่านได้บริจาคปัจจัยส่วนตัวท่าน จำนวน  ๔๐,๐๐๐  บาท และ             โยมพ่อฮวงเซ็ง  แซ่ลี้  เจ้าของและผู้จัดการโรงสีข้าวเดชอุดมศิริโชค ทำบุญถวายปัจจัย  ๔๐๐,๐๐๐  บาท  ในการบูรณะศาลาอุโบสถ
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ท่านได้รับพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ เจ้าคณะตำบลชั้นโท ที่          พระครูโสภณอัคราทร    
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ท่านได้ดำเนินการก่อสร้างศาลาหอฉันภัตตาหาร  โดย โยมพ่อฮวงเซ็ง  แซ่ลี้  ญาติธรรมจากจังหวัดชลบุรี และชาวบ้านนาห่อมได้ร่วมกันทอดกฐินถวายปัจจัยในการดำเนินการก่อสร้าง
                 - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ท่านได้ซื้อที่ดินขยายพื้นที่วัดเพิ่มเติม ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  จำนวน ๓ ไร่  ๑ งาน  โดย โยมพ่อฮวงเซ็ง  แซ่ลี้ ได้ถวายปัจจัยทำบุญในการจัดซื้อ
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙  ท่านพระครูโสภณอัคราทร เจ้าอาวาสวัดนาห่อม ท่านได้ถวายที่ดินด้านทิศเหนือของวัด จำนวน ๒ งาน กว้าง ๓ เมตร ยาว ๕๐๐ เมตร เพื่อให้หน่วยงานโยธา องค์การบริหารส่วนตำบลนาห่อมได้ตัดถนนให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาได้สะดวก โดยกรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของวัดเหมือนเดิม
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ท่านได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะอำเภอทุ่งศรีอุดม และท่านได้ดำเนินการสร้างโรงครัวหลังใหม่ โดย โยมพ่อฮวงเซ็ง แซ่ลี้   โยมพ่อเสถียร – โยมแม่มะลิ เชื้อชม ญาติธรรมจากจังหวัดชลบุรี และชาวบ้านนาห่อมได้ร่วมกันทอดกฐินถวายปัจจัยในการดำเนินการก่อสร้าง
               - ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ท่านพระครูโสภณอัคราทร เจ้าอาวาสวัดนาห่อม ท่านได้ดำเนินการบูรณะ โรงเก็บอุปกรณ์เครื่องครัวหลังเก่าเป็นหอประชุมคณะสงฆ์อำเภอทุ่งศรีอุดม โดยได้รับการสนับสนุนปัจจัยจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี  จำนวน ๘๓,๐๐๐  บาท  ยังอยู่ในช่วงดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และในปีเดียวกันนี้ คุณยายจำปี  พิมพ์พาวัฒน์  ท่านได้ปวารณาสร้างกุฏิอีก ๑ หลัง สำหรับเป็นที่อยู่จำพรรษาของพระภิกษุสามเณรภายในวัด 
          - สรุปยอดรวมปัจจัยที่ท่าน พระครูโสภณอัคราทร  เจ้าอาวาสวัดนาห่อม  รองเจ้าคณะอำเภอทุ่งศรีอุดม ท่านได้บริจาคปัจจัยส่วนตัวท่าน ในการซื้อที่ดินขยายอาณาเขตวัดก็ดี ในการบูรณะและสร้างเสนาสนะก็ดี   เป็นเงิน จำนวน  ๑,๔๐๐,๐๐๐  บาทเศษ

รายการพระ

พระครูโสภณอัคราทร ปริปุณฺโณ

ตำแหน่ง : เจ้าอาวาส

ข้อมูลเมื่อ : 26-06-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 29-06-2565

พระมหาประยูร อคฺคธมฺโม

ข้อมูลเมื่อ : 26-06-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 07-08-2565

ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัด

ยังไม่มีข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์

เทศกาลงานบุญประเพณี

ยังไม่มีข้อมูลเทศกาลงานบุญประเพณี

ปูชนียวัตถุสถาน

ยังไม่มีข้อมูลปูชนียวัตถุสถาน

วีดีโอพระพุทธศาสนา

ยังไม่มีข้อมูลวีดีโอพระพุทธศาสนา

สาระธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสาระธรรม

สื่อมีเดีย

ยังไม่มีข้อมูลสื่อมีเดีย

สำนักปฏิบัติธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสำนักปฏิบัติธรรม

ทรัพย์สินของวัด

ยังไม่มีข้อมูลทรัพย์สินของวัด

โครงการและกิจกรรมเด่น

โครงการคลังยาและอาหาร

ข้อมูลเมื่อ : 28-06-2565