สมาชิกเข้าสู่ระบบ
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
10 วัด
วัดราษฎร์
5385 วัด
สำนักสงฆ์
70 วัด
ที่พักสงฆ์
364 วัด
วัดร้าง
4 วัด
วัดทั้งหมด
5834 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8967 รูป
สามเณร
800 รูป
แม่ชี
31 รูป
ศิษย์วัด
8 คน
บุคคลทั่วไปชาย
4 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
9810 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
42 รูป
สามเณร
3 รูป
แม่ชี
0 รูป
ศิษย์วัด
0 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
45 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7493 รูป
ลาสิกขา
29 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

ข้อมูลทั่วไป

QR Code ที่พักสงฆ์ศรีสว่างวงศ์

รหัสวัด

ชื่อวัด
ที่พักสงฆ์ศรีสว่างวงศ์

นิกาย
มหานิกาย

ประเภทวัด
ที่พักสงฆ์

วันตั้งวัด
ปี 2482

วันรับวิสุงคามสีมา
-

ที่อยู่
บ้านวังนอง

เลขที่
-

หมู่ที่
6

ซอย
-

ถนน
-

แขวง / ตำบล
โนนยาง

เขต / อำเภอ
หนองสูง

จังหวัด
มุกดาหาร

ไปรษณีย์
49160

เนื้อที่
๑๗ ไร่ - งาน - ตารางวา

จำนวนเข้าดู : 47

ปรับปรุงล่าสุด : 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 21:06:11

ข้อมูลเมื่อ : 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 13:10:34

 
 
 
 

ประวัติความเป็นมา

ที่พักสงฆ์วัดศรีสว่างวงศ์
สร้างเมื่อพ.ศ.๒๔๘๒ เดิมชื่อวัดสว่างอารมณ์ เป็นสำนักสงฆ์ เมื่อมีการเปลี่ยนเป็นชื่อวัดศรีสว่างวงศ์ บ้านวังนอง หมู่ที่ ๖ ตำบลโนนยาง อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ทำให้ไม่มีหลักฐานในการรับรองว่าเป็นวัดที่ถูกต้อง มีเนื้อที่ ๑๗ ไร่ ๓ งาน ๘๑  ตารางวาทิศเหนือ ประมาณ ๕ เส้น ๑ วา ๖ ศอก จดที่สวนและทางสาธารณประโยชน์ทิศใต้ประมาณ ๕ เส้น ๑ วา ๖ ศอก จดที่นาและที่บ้านทิศตะวันออกประมาณ ๓ เส้น ๒ วา ๙ ศอก จดที่ป่าและที่นา ทิศตะวันตกประมาณ ๓ เส้น ๒ วา ๙ ศอก จดทางสาธารณประโยชน์ การบริหารและการปกครองมีเจ้าอาวาสรูปที่ ๑ พระบุญโฮม ฐานุตฺตโร แต่งตั้งพ.ศ.๒๕๓๙  ๙ พรรษา รูปที่ ๒ พระสุรเดช สญฺญจิตฺโต (ปัททุม)พ.ศ.๒๕๔๕ (ปัจจุบันเป็นพระครูสุจินต์วราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนรวราราม)
รูปที่ ๓ ปัจจุบัน พระปัณณทัต สุทฺธจิตฺโต  เป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์ พ.ศ.๒๕๕๕
ประวัติความเป็นมาบ้านวังนอง
เดิมอพยพมาจากบ้านน้องโอมาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่บ้านหัวโสกจำนวน ๓ หลังคาเรือนเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๒ และต่อมาก็มีชาวบ้านมาเพิ่มเรื่อยๆโดยมาอยู่ตามไร่ตามนาและต่อมาเกิดน้ำท่วมจึงได้ย้ายบ้านหัวโสกขึ้นมาตั้งบ้านวังนองในปัจจุบันให้ชื่อใหม่ว่าบ้านวังนองเมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๒ จนถึงปัจจุบันรวมเวลาได้ ๖๘ ปี
ประวัติการสร้างวัดศรีสว่างวงศ์
การสร้างวัดศรีสว่างวงศ์ครั้งแรกนั้นพ.ศ. ๒๔๘๒ คำว่าวัดนั้นไม่ถูกต้องที่ถูกต้องนั้นคือคำว่าที่
พักสงฆ์ แต่เป็นคำพูดติดปากจากคนเฒ่าคนแก่การสร้างวัดครั้งแรกอยู่บริเวณทิศตะวันตกต้นไม้แดงของนายแคบ  ผ่องแผ้ว ในอดีตอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่บ้านแต่ก่อนได้ขุดน้ำบ่อ(น้ำสร้าง)ทิศตะวันออกของหมู่บ้านเรียก,,น้ำสร้างญาคู,,ต่อมาเรียกน้ำสร้างแค้มป์ ทางทิศเหนือของบ้านนายไห น้อยทรง ในอดีตยายกดแก้วบอกว่ามีพระชื่อหลวงตาพรม ไม่ทราบว่าอยู่ได้กี่ปีต่อมาได้มาสร้างวัดอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านบริเวณนานายสด ในปัจจุบันและมีศาลากลางหมู่บ้านเป็นที่ฉันภัตตาหารตอนเช้า ศาลากลางหมู่บ้านอยู่บริเวณฉางข้าวในปัจจุบัน เป็นพระสายธรรมยุติ ฉันภัตตาหารครั้งเดียวฉันอาหารเสร็จก็ไปยังกุฏิหลังเล็กๆ ถ้าจำไม่ผิดชื่อว่าหลวงตาบุ้ม ต่อมาหลวงพ่อสีหลวงพ่อเคนเป็นพระสองพี่น้อง(สองอ้ายน้อง)มาตั้งวัดใหม่อีกบริเวณปากทางไปป่าช้าในปัจจุบัน ต่อมาหลวงพ่อเคน มรณภาพ ในความเชื่อของคนสมัยนั้นเชื่อว่าหลวงพ่อเคนไปปิดทางน้ำบริเวณน้ำไหลเข้ารู(น้ำไหลลอดพื้น) จึงทำให้หลวงพ่อเคนมรณภาพ หลวงพ่อศรีต่อมาก็หนีไปต่อมามีพระกงแก้ว ขนฺติโก เป็นพระธรรมยุติ อยู่วัดกลางสนามบ้านหนองสูงอดีตเคยเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ซึ่งมีความสนิทสนมกับคนบ้านวังนองมาพักอาศัยอยู่ศาลากางหมู่บ้านเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาให้กับชาวบ้านวังนอง ต่อมานายตาลอ่อน ปัททุม นายเนา  น้อยทรง จึงได้นิมนต์ให้ท่านมาอยู่จำพรรษาที่วัดศรีสว่างวงศ์มีการสร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญหลังไม้ สร้างห้องน้ำ กุฏิหลังเล็ก ๆ อีกหลายหลัง มีหลวงตาวงษ์ อาจารย์วงษ์อยู่ประจำอีกหลายปีต่อมา จึงได้มีการสร้างศาลาการเปรียญขึ้นในปี พ.ศ ๒๕๐๒-๒๕๐๔  ซึ่งเป็นศาลาการเปรียญหลังปัจจุบันต่อมาหลวงพ่ออาจารย์วงษ์ ได้ลาสิกขาไป ทำให้วัดร้างไม่มีพระอยู่จำพรรษา ชาวบ้านได้อาราธนานิมนต์พระกงแก้ว วัดกลางสนาม มาประกอบพิธีทางศาสนา ให้ศีลให้พร เช่นงานศพ งานบุญประจำปี งานบุญเดือน ๙ เดือน ๑๐ ทำบุญเดือน ๙ ก็จะทำในวันแรม ๑๓ ค่ำ เรียกว่าบุญข้าวประดับดิน และวันขึ้น ๑๔ ค่ำ ก็จะเรียกว่าบุญข้าวสาก เป็นประจำทุกปีทำพิธีเสร็จท่านก็กลับวัดกลางสนาม หลายปีต่อมาเมื่อท่านชราภาพมากไปไหนมาไหนไม่สะดวก อัญญาคูกงแก้วก็ไม่ได้มาประกอบพิธีทางศาสนาให้ชาวบ้านวังนองต่อมามีหลวงตาก่ำ เป็นพระมหานิกาย มาพักจำวัดศรีสว่างวงศ์ เท่าทีมีเอกสารยืนยันมีพระเกิน ติสฺสวโร เป็นเจ้าอาวาส และมีพระบุญโฮม ฐานุตฺตโร เป็นเจ้าอาวาสต่อมาได้ลาสิกขาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๕  และมีคำสั่งคณะสงฆ์ตำบลโนนยาง-ภูวง ให้พระสุรเดช  สญฺญจิตฺโต เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส สังกัดมหานิกาย มาจนถึงทุกวันนี้ เท่าที่มีเอกสารยืนยันว่าเคยเป็นวัดที่สร้างก่อน พ.ศ.๒๔๘๔ ปัจจุบันพ.ศ.๒๕๖๒ มีพระปัณณทัต  สุทธจิตฺโต (บุญสำรี)  อายุ ๓๖  พรรษา ๑๑ น.ธ.เอก  ศศ.บ  สังกัดวัดเกรียงไกรเหนือ ตำบลเกรียงไกร อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นผู้ดูแล
 

เอกสารเกี่ยวกับวัด 1 : (2.13 mb)

แผนที่ Google Map

Google Map Link
กดดู

รายการพระ

พระปัณณทัต สุทฺธจิตฺโต

ข้อมูลเมื่อ : 06-07-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 14-09-2565

ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัด

ยังไม่มีข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์

เทศกาลงานบุญประเพณี

ยังไม่มีข้อมูลเทศกาลงานบุญประเพณี

ปูชนียวัตถุสถาน

ยังไม่มีข้อมูลปูชนียวัตถุสถาน

วีดีโอพระพุทธศาสนา

ยังไม่มีข้อมูลวีดีโอพระพุทธศาสนา

สาระธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสาระธรรม

สื่อมีเดีย

ยังไม่มีข้อมูลสื่อมีเดีย

สำนักปฏิบัติธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสำนักปฏิบัติธรรม

ทรัพย์สินของวัด

ยังไม่มีข้อมูลทรัพย์สินของวัด

โครงการและกิจกรรมเด่น

ยังไม่มีข้อมูลโครงการและกิจกรรมเด่น