สมาชิกเข้าสู่ระบบ
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
10 วัด
วัดราษฎร์
5385 วัด
สำนักสงฆ์
70 วัด
ที่พักสงฆ์
364 วัด
วัดร้าง
4 วัด
วัดทั้งหมด
5834 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8967 รูป
สามเณร
800 รูป
แม่ชี
31 รูป
ศิษย์วัด
8 คน
บุคคลทั่วไปชาย
4 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
9810 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
42 รูป
สามเณร
3 รูป
แม่ชี
0 รูป
ศิษย์วัด
0 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
45 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7493 รูป
ลาสิกขา
29 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

ข้อมูลทั่วไป

QR Code วัดหนองสังข์ตะวันออก

รหัสวัด
04331402007

ชื่อวัด
วัดหนองสังข์ตะวันออก

นิกาย
มหานิกาย

ประเภทวัด
วัดราษฎร์

วันตั้งวัด
วันที่ 08 เดือน มิถุนายน ปี 2560

วันรับวิสุงคามสีมา
-

ที่อยู่
บ้านหนองสังข์ตะวันออก

เลขที่
78

หมู่ที่
11

ซอย
-

ถนน
-

แขวง / ตำบล
พิงพวย

เขต / อำเภอ
ศรีรัตนะ

จังหวัด
ศรีสะเกษ

ไปรษณีย์
33240

เนื้อที่
6 ไร่ 2 งาน 28 ตารางวา

Line
phramahajamlong

Facebook
คลิกดู

มือถือ
0860738396

อีเมล์
mahajamlong054@gmail.com

จำนวนเข้าดู : 41

ปรับปรุงล่าสุด : 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 15:59:59

ข้อมูลเมื่อ : 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 18:08:20

 
 
 
 

ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมาวัดหนองสังข์ตะวันออก
๗๘  บ้านหนองสังข์ตะวันออก  หมู่ที่  ๑๑  ตำบลพิงพวย  อำเภอศรีรัตนะ  จังหวัดศรีสะเกษ

เดิมทีที่พักสงฆ์ฯ แห่งนี้อยู่ในที่ดินสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่ดินของคุณตาหารครึ่งหนึ่งและของคุณยายเขียวครึ่งหนึ่ง จำนวน ๒ ไร่ ต่อมา คุณตา-คุณยายได้มอบที่ดินดังกล่าวให้เป็นที่สาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๒ ซึ่งเดิมนั้นนายเรือง  พันธ์มะลี เป็นผู้ใหญ่บ้านฯ ได้ฝังศพคุณยายมั่น  ภัยวงค์ เป็นศพแรก เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๔๘๒       ปี พ.ศ. ๒๕๓๒ นายจันทร์  สมเสนา ผู้ใหญ่บ้านฯ ได้สำรวจรางวัดเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างเป็นทางการ พ.ศ. ๒๕๔๖ ผู้ใหญ่จันทร์  สมเสนา ได้เรียกประชุมชาวบ้านเพื่อประชาคมขอมติถมที่ดินสร้างศาลาเอนกประสงค์ และได้ถมที่ดินในปีนั้น       ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ผู้ใหญ่จันทร์  สมเสนาและชาวบ้านได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างศาลาเอนกประสงค์ เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ เพื่อใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ผู้ใหญ่ศุภจิต  กล่ำเงิน ได้เรียกประชุมชาวบ้านหนองสังข์ตะวันออก เพื่อประชุมขอมติสร้างที่พักสงฆ์ขึ้น เพราะการเดินทางไปทำบุญที่วัดโพธิ์พระองค์ช่วงในพรรษานั้นเส้นทางไม่ค่อยอำนวย จึงได้ขอคำปรึกษากับพระอาจารย์สุรักชัย  พุทฺธวิริโย รองเจ้าอาวาสวัดโพธิ์พระองค์สมัยนั้น ก็ได้อนุญาตให้สร้างที่พักสงฆ์ได้ เพื่อความสะดวกแก่การทำบุญของศรัทธาญาติโยม โดยได้ดำเนินการสร้างตามลำดับ ดังนี้
๑. ยกเสาเอกกุฎีคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว ๕ ห้อง พร้อมห้องน้ำ ๑ หลัง เมื่อ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๓     ๒. ฉลองกุฎีคอนกรีตเสริมเหล็ก เมื่อ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๓    ๓. สร้างกุฎีหลังไม้ ๑ หลัง พร้อมห้องน้ำ เมื่อ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๓      ๔. สร้างศาลากลอง-ระฆัง เมื่อ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓           ๕. ต่อเติมกุฎี ๒ หลัง เมื่อ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๔        ๖. ต่อเติมศาลาเอนกประสงค์อีก ๑ ห้อง เมื่อ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔
การสร้างที่พักสงฆ์แห่งนี้ เดิมทีมีชื่อว่า ที่พักสงฆ์บ้านหนองสังข์ เพราะรวมกลุ่มกันของ ๓ หมู่บ้าน คือ บ้านหนองจิก หมู่ที่ ๔ บ้านหนองสังข์ตะวันตก หมู่ที่ ๖ และบ้านหนองสังข์ตะวันออก หมู่ที่ ๑๑ ซึ่งมีพระจำลอง  ธมฺมปาโล (พรรษา ๑) ซึ่งย้ายมาจากวัดโพธิ์พระองค์กลับมาอยู่จำพรรษาและเป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์ตั้งแต่นั้นมา ในแต่ละปีมีพระภิกษุจำพรรษา ดังนี้
ปี ๒๕๕๓ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๕ รูป            ปี ๒๕๕๔ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๖ รูป 
ปี ๒๕๕๔ ได้รวบรวมเงินจากศรัทธาญาติโยมจากที่ต่างๆ ประมาณ ๑,๓๐๐,๐๐๐ บาทเศษ เพื่อจัดซื้อที่ดินมาแลกเปลี่ยนกับที่ดินของนางธานี  แก้วมงคล จำนวน ๔ ไร่เศษ และได้ตกลงซื้อที่ดินของนางอรัญญา  ทองบาง (พันธ์แก่น) จำนวน ๗ ไร่ ๓ งาน ๙๔ ตารางวา เป็นจำนวนเงิน ๖๑๕,๐๐๐ บาท แต่ยังไม่ได้ทำการแลกเปลี่ยนเกิดปัญหาขึ้นเสียก่อน เมื่อปี ๒๕๕๕ นายกฤษณ์  ศรีกะชา ชาวบ้านหนองสังข์ตะวันตกเสียชีวิตลง ได้ฝากฝังให้ลูกหลานมอบที่ดินจำนวน ๖ ไร่ เพื่อให้สร้างวัดในที่ดินของตน จึงทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งไม่เข้าใจกันขึ้นระหว่างชาวบ้าน ซึ่งส่วนหนึ่งยังต้องการจะอยู่ที่พักสงฆ์เดิมกับชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการไปสร้างที่ที่ดินใหม่ ทำให้เกิดที่พักสงฆ์ออกเป็น ๒ แห่ง คือ ที่พักสงฆ์หนองสังข์ (สาขาวัดโพธิ์พระองค์) ที่พักสงฆ์ใหม่ชื่อเก่า กับที่พักสงฆ์บ้านหนองสังข์ตะวันออก (ที่พักสงฆ์เก่าชื่อใหม่)    หลังจากแยกวัดแล้ว ทางคณะกรรมการพยายามไกล่เกลี่ยขอโฉนดที่ดินดังกล่าวจากคณะกรรมการที่พักสงฆ์หนองสังข์ฯ เพื่อทำการแลกเปลี่ยนที่ดินและเดินเรื่องตั้งวัด แต่ไม่ยอมให้เกิดการฟ้องร้องถึงเจ้าคณะอำเภอฯ นายอำเภอฯ และในชั้นศาลตามลำดับจนบานปลายยืดเยื้อประมาณ ๓ ปี ทางฝ่ายที่พักสงฆ์บ้านหนองสังข์ตะวันออกต้องยอมจ่ายเงินจำนวน ๓๖๐,๐๐๐ บาท เพื่อแลกกับโฉนดที่ดินดังกล่าว สำหรับที่พักสงฆ์บ้านหนองสังข์ตะวันออกนั้น มีพระจำลอง  ธมฺมปาโล เป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์เรื่อยมา โดยได้ดำเนินการสร้างต่อตามลำดับ ดังนี้      
๑. ศาลาพระประธานกลางโพน เมื่อ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕       ๒. ยกเสาเอกกุฎีปริยัติราชสามัคคี พร้อมห้องน้ำ เมื่อ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗      ๓. สร้างกุฎีศาลาพักใจ เมื่อปี ๒๕๕๘         ๔. ซื้อที่ดินเพิ่ม ๒ ไร่-ถมที่ดินทั้งหมด ๖ ไร่ สิ้นเงินทั้งสิ้น ๘๕๗,๒๐๐ บาท     ๕. สร้างระบบประปาภายในวัดและต่อเติมห้องน้ำหน้าวัด ๓ ห้อง เมื่อปี ๒๕๖๐     ๖. สร้างกุฎีสมบูรณ์ประชาสามัคคี ๑ หลัง พร้อมห้องน้ำ เมื่อ ๘ เมษายน ๒๕๖๑        ๖. สร้างกุฎีชำนาญเวชานุสรณ์ ๑ หลัง เมื่อปี ๒๕๖๒          
ปี ๒๕๕๕ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๔ รูป   ปี ๒๕๕๖ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๒ รูป        ปี ๒๕๕๗ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๒ รูป สามเณร ๑ รูป                ปี ๒๕๕๘ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๔ รูป      ปี ๒๕๕๙ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๕ รูป        ปี ๒๕๖๐ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๕ รูป        ปี ๒๕๖๑ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๕ รูป    ปี ๒๕๖๒ มีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน ๕ รูป     ปี ๒๕๖๓ ไม่มีพระจำพรรษา
สรุปย่อๆ วัดหนองสังข์ตะวันออก หมู่ที่ ๑๑ ตำบลพิงพวย อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ได้เริ่มตั้งเป็นที่พักสงฆ์ฯ เมื่อ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๓ และได้ดำเนินการจัดหาที่ดินเพื่อสร้างวัดให้ถูกต้อง ได้รับหนังสือประกาศอนุญาตให้สร้างวัด เมื่อ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๙ และประกาศให้เป็นวัดที่ถูกต้องตามพระพุทธศาสนา เมื่อ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ นับเป็นเวลา ๗ ปีกว่า และได้คัดเลือกพระภิกษุเพื่อเสนอเป็นเจ้าอาวาสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (แต่งตั้ง ๒๐ เมษายน ๒๕๖๑) เข้าอบรมความรู้แก่พระสังฆาธิการ-รับตราตั้งเจ้าอาวาส เมื่อ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒ เมื่อต้นปี ๒๕๖๓ ได้จัดงานฉลองตราตั้งวัด-ตราตั้งเจ้าอาวาสตามประสงค์ของคณะกรรมการวัด (มหาป่าช้าแตก) ผู้จดบันทึก

เอกสารเกี่ยวกับวัด 1 : (11.16 kb)

เอกสารเกี่ยวกับวัด 3 : (188.19 kb)

แผนที่ Google Map

Google Map Link
กดดู

รายการพระ

พระมหาจำลอง ธมฺมปาโล

ตำแหน่ง : เจ้าอาวาส

ข้อมูลเมื่อ : 03-07-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 08-07-2565

พระฉัตรชัย ฉตฺตธมฺโม

ข้อมูลเมื่อ : 08-07-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 08-07-2565

ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัด

ยังไม่มีข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์

เทศกาลงานบุญประเพณี

ยังไม่มีข้อมูลเทศกาลงานบุญประเพณี

ปูชนียวัตถุสถาน

ยังไม่มีข้อมูลปูชนียวัตถุสถาน

วีดีโอพระพุทธศาสนา

ยังไม่มีข้อมูลวีดีโอพระพุทธศาสนา

สาระธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสาระธรรม

สื่อมีเดีย

ยังไม่มีข้อมูลสื่อมีเดีย

สำนักปฏิบัติธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสำนักปฏิบัติธรรม

ทรัพย์สินของวัด

ยังไม่มีข้อมูลทรัพย์สินของวัด

โครงการและกิจกรรมเด่น

ยังไม่มีข้อมูลโครงการและกิจกรรมเด่น